Quy định về đăng bán sản phẩm trên MiMi:
Tiêu đề, hình ảnh, giá cả, mô tả sản phẩm và các thông tin liên quan phải thống nhất, đúng chính tả, đúng quy định về đăng tin của MiMi. Cụ thể như sau:
Hình ảnh sản phẩm
– Hình ảnh sản phẩm phải là ảnh chụp rõ, chi tiết tình trạng sản phẩm. Không được để những hình ảnh hoặc thông tin không liên quan đến sản phẩm này như thông tin giới thiệu shop, thông tin liên hệ hay thông tin thanh toán.
– Mỗi ảnh nên thể hiện rõ các góc khác nhau của sản phẩm. Diện tích sản phẩm thật phải chiếm ít nhất 40% diện tích toàn ảnh.
– Ngôn ngữ trên phông nền hình ảnh là tiếng Việt, không dùng ngôn ngữ nước ngoài. Hình ảnh không chứa yếu tố ghê rợn gây khó chịu cho người xem.
– Tuyệt đối không được đăng các hình ảnh khỏa thân, khiêu gợi, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục.
Tên sản phẩm
– Tên sản phẩm phải mô tả đúng hàng hóa, dịch vụ được đăng bán và phải là tiếng Việt có dấu, đủ ký tự, rõ nghĩa, không dùng các ký tự đặc biệt, không viết tắt.
– Tên gọi của sản phẩm phải trùng khớp với thông tin trên hình ảnh sản phẩm. Tên sản phẩm không sử dụng lời lẽ có nội dung dung tục, bạo lực; các nội dung có tính chất kỳ thị dân tộc, vùng miền, xúc phạm tôn giáo, gây định kiến về giới, người khuyết tật.
– Nếu sử dụng kèm thương hiệu sản phẩm (Việt Nam hoặc nước ngoài) thì phần tên phải bao gồm tiếng Việt đi kèm mô tả ngắn gọn sản phẩm để người mua có thể hiểu rõ ràng. Ví dụ: Dầu gội Ichikami
– Nếu là bộ sản phẩm thì tên sản phẩm phải ghi rõ Combo/Bộ sản phẩm
– Không chứa từ khóa fake/nhái, ký tự đặc biệt hoặc các từ khóa tương tự hoặc thực hiện các biện pháp để che dù một phần hoặc toàn bộ tên, thương hiệu/nhãn hiệu của hàng hóa, dịch vụ được đăng bán.
– Không chứa các từ khóa như “Sản phẩm hot”, “Bán chạy” hoặc giá/thông báo khuyến mãi như “Giảm giá”, “Miễn phí vận chuyển” trong tên sản phẩm.
Thông tin mô tả
– Mô tả sản phẩm cần đầy đủ và chi tiết, giúp người mua có thể hiểu rõ những đặc điểm, công dụng, cách dùng, lưu ý khi sử dụng của sản phẩm, v.v… để làm căn cứ khi đặt mua hàng. Nếu là sản phẩm đã qua sử dụng phải ghi rõ tình trạng bên ngoài và hiệu suất sử dụng của sản phẩm. Từ ngữ mô tả trung thực, rõ ràng, không lập lờ hoặc gây hiểu lầm cho khách hàng.
– Nếu là bài đăng cho 1 sản phẩm duy nhất thì đây là phần mô tả cho sản phẩm đó.
– Nếu là một Combo gồm nhiều sản phẩm thì phải liệt kê đầy đủ thông tin của từng sản phẩm có trong đó.
– Thông tin sản phẩm không bao gồm số điện thoại và các thông tin liên lạc với mục đích quảng cáo hoặc dẫn người dùng tới các website khác.
– Điền đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, thuộc tính sản phẩm và chế độ bảo hành (nếu có) theo yêu cầu của mỗi ngành hàng.
– Chú ý gắn đúng hashtag liên quan với sản phẩm đăng bán.
– Không chứa từ khóa fake/nhái, các ký tự đặc biệt hoặc các từ khóa tương tự.
Lưu ý:
Ngoài các quy định về thông tin mô tả như nêu trên, thông tin về hàng hóa được đăng bán phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm như: năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy; Người bán phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp Giấy phép, Giấy chứng nhận đủ điều kiện, văn bản xác nhận, hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh của ngành, nghề đó.
Danh mục ngành hàng
– Người bán phải chọn đúng nhóm danh mục ngành hàng cho sản phẩm để có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng.
– Trường hợp sản phẩm nằm ngoài những ngành hàng sẵn có, hãy chọn danh mục: Sản phẩm khác.
– Nếu Người Bán lựa chọn sai danh mục thì sản phẩm sẽ bị ẩn hiển thị cho đến khi sửa đổi và lựa chọn danh mục phù hợp. Nếu Người Bán chỉ bấm “cập nhật” mà không thao tác chỉnh sửa gì, sản phẩm sẽ bị xóa.
– Người bán lưu ý, việc lựa chọn sai danh mục ngành hàng có thể bị coi là hành vi gian lận mã giảm giá của MiMi trong một số trường hợp và sẽ bị MiMi xử lý theo chính sách xử lý hành vi gian lận của MiMi.
Giá sản phẩm
– Giá sản phẩm đăng bán phải tính bằng đơn vị VNĐ.
– Nếu bài đăng cho nhiều sản phẩm, phải để giá rõ ràng cho từng sản phẩm.
– Giá sản phẩm phải được phân loại rõ ràng dựa trên kích cỡ, màu sắc, chất lượng.
– Nghiêm cấm người bán tăng giá gốc của sản phẩm một cách bất hợp lý trước khi tham gia khuyến mãi để phóng đại tỷ lệ giảm giá.
– Giá sản phẩm không được thấp hoặc cao hơn một cách bất hợp lý so với mặt bằng giá của sản phẩm cùng loại trên Sàn MiMi. Người bán lưu ý việc để giá bán bất hợp lý có thể bị coi là hành vi gian lận trong một số trường hợp và sẽ bị MiMi xử lý theo chính sách xử lý hành vi gian lận của MiMi.
Phí vận chuyển
– Người Bán phải xác định chính xác khối lượng sản phẩm cần vận chuyển để ước lượng chi phí vận chuyển.
– Khối lượng sản phẩm đăng ký phải là khối lượng sau khi đóng gói của hàng hóa để chuyển đi. Người Bán chịu trách nhiệm về tính chính xác đối với khối lượng sản phẩm đăng ký này.
– Với các sản phẩm cồng kềnh, Người Bán nên tham khảo thêm Chính sách vận chuyển để biết chi tiết cách thức xác định khối lượng sản phẩm.
Nếu vi phạm các quy định trên, tin đăng của Người bán có thể bị từ chối.
Danh sách sản phẩm cấm giao dịch/ Thông tin cấm đăng tải
Chúng tôi cung cấp danh sách các sản phẩm cấm giao dịch để người bán được biết, trên cơ sở đó để tránh những vi phạm trong việc đăng tải sản phẩm.
Danh mục hàng hóa cấm kinh doanh
– Vũ khí quân dụng, trang thiết bị, kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dùng quân sự, công an; quân trang (bao gồm cả phù hiệu, cấp hiệu, quân hiệu của quân đội, công an), quân dụng cho lực lượng vũ trang; linh kiện, bộ phận, phụ tùng, vật tư và trang thiết bị đặc chủng, công nghệ chuyên dùng chế tạo chúng;
– Các chất ma túy;
– Hóa chất bảng 1 (theo Công ước quốc tế);
– Các sản phẩm văn hóa phản động, đồi trụy, mê tín dị đoan hoặc có hại tới giáo dục thẩm mỹ, nhân cách;
– Các loại pháo;
– Đồ chơi nguy hiểm, đồ chơi có hại tới giáo dục nhân cách và sức khỏe của trẻ em hoặc tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội (bao gồm cả cả chương trình trò chơi điện tử);
– Thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật cấm hoặc chưa được phép sử dụng tại Việt Nam theo quy định tại Pháp lệnh Thú y, Pháp lệnh Bảo vệ và kiểm dịch thực vật;
– Thực vật, động vật hoang dã (bao gồm cả vật sống và các bộ phận của chúng đó được chế biến) thuộc danh mục điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên quy định và các loại thực vật, động vật quý hiếm thuộc danh mục cấm khai thác và sử dụng;
– Thủy sản cấm khai thác, thủy sản có dư lượng chất độc hại vượt quá giới hạn cho phép, thủy sản có độc tố tự nhiên gây nguy hiểm đến tính mạng con người;
– Phân bón không có trong danh mục được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam;
– Giống cây trồng không có trong danh mục được phép sản xuất, kinh doanh; giống cây trồng gây hại đến sản xuất và sức khỏe con người, môi trường, hệ sinh thái;
– Giống vật nuôi không có trong danh mục được phép sản xuất, kinh doanh; giống vật nuôi gây hại cho sức khỏe con người, nguồn gen vật nuôi, môi trường, hệ sinh thái;
– Khoáng sản đặc biệt, độc hại;
– Phế liệu nhập khẩu gây ô nhiễm môi trường;
– Các loại thuốc chữa bệnh cho người, các loại vắc xin, sinh phẩm y tế, mỹ phẩm, hóa chất và chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn trong lĩnh vực gia dụng và y tế chưa được phép sử dụng tại Việt Nam;
– Các loại trang thiết bị y tế chưa được phép sử dụng tại Việt Nam;
– Phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, vi chất dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, thực phẩm có nguy cơ cao, thực phẩm được bảo quản bằng phương pháp chiếu xạ, thực phẩm có gen đã bị biến đổi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;
– Sản phẩm, vật liệu có chứa amiăng thuộc nhóm amphibole;
– Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác nhập
Danh mục hàng hóa cấm kinh doanh trên môi trường mạng
– Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ;
– Hàng hóa có chứa chất phóng xạ, thiết bị phát bức xạ hoặc nguồn phóng xạ;
– Hóa chất bảng 2 và bảng 3 (theo Công ước quốc tế);
– Thực vật, động vật hoang dã quý hiếm (bao gồm cả vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến);
– Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác;
– Rượu các loại
Danh sách các sản phẩm giao dịch có điều kiện trên Website MiMi
– Đối với dụng cụ thể thao tập võ, thành viên bán hàng phải là cửa hàng dụng cụ thể thao hay cơ sở sản xuất dụng cụ thể thao;
– Đối với các mặt hàng giới tính như bao cao su có thể bán như nhà thuốc, riêng sextoy, kích dụng không được bán;
– Đối với các mặt hàng phần mềm như account, software, … có bản quyền, phải do công ty có giấy phép kinh doanh rõ ràng. Các cá nhân không được bán mặt hàng này.
Thương nhân thiết lập website để bán các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phải công bố trên website của mình số, ngày cấp và nơi cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó.
Những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo
– Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm;
– Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng;
– Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam;
– Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội;
– Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước;
– Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật;
– Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân;
– Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép;
– Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố;
– Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác;
– Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
– Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh;
– Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ;
– Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em;
– Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn;
– Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
Lưu ý: Danh sách này sẽ được cập nhật bổ sung khi có sự thay đổi của pháp luật Việt Nam hoặc từ phản ánh của cộng đồng